![]() |
||||
Augmented Reality หรือ AR เทคโนโลยีใหม่ ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง กำลังพลิกโฉมหน้าให้สื่อโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ไปสู่ความตื่นเต้นเร้าใจแบบใหม่ ของการที่ภาพสินค้าลอยออกมานอกจอคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่า นี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าสื่อยุคใหม่ พอๆ กับเมื่อครั้งเกิดอินเทอร์เน็ตขึ้นในโลกก็ว่าได้ หากเปรียบสื่อต่างๆ เสมือน “กล่อง” แล้ว AR คือการเด้งออกมาสู่โลกใหม่ภายนอกกล่องที่สร้างตื่นเต้นเร้าใจ ในรูปแบบ Interactive Media โดยแท้จริง |
||||
|
เพียงแค่ภาพสัญลักษณ์ที่ตกแต่งเป็นรูปร่างอะไรก็ได้ แล้วนำไปทำรหัส เมื่อตีพิมพ์บนวัตถุต่างๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นบนผ้า แก้วน้ำ กระดาษ หน้าหนังสือหรือแม้แต่บนนามบัตร แล้วส่องไปยังกล้องเว็บแคม หรือการยกสมาร์ทโฟนส่องไปข้างหน้า ที่มี Reality Browser Layar เราอาจเห็นภาพโมเดลของอาคารขนาดใหญ่ หรือเห็นสัญลักษณ์ของร้านค้าต่างๆ รูปสินค้าต่างๆ รวมไปถึงรูปคนเสมือนจริงปรากฏตัวและกำลังพูดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ นี่คือสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจ และทำให้ AR กลายเป็นสิ่งที่ถูกถามหากันมากขึ้น
สร้าง Brand Awareness ด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality หากมองถึงแนวโน้มความนิยมในสื่อออนไลน์ในปัจจุบันที่ในช่วงปี 2010 หลายคนอาจจะได้เห็นคำว่าเทคโนโลยี AR ที่ย่อมาจาก Augmented Reality ซึ่งถือว่าเป็นสื่อในยุคใหม่รูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากหลายประเทศไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ธุรกิจและสายที่จะต้องรู้จักเทคโนโลยี AR นี้ส่วนใหญ่คงจะหนีไม่พ้น โปรดักชั่นเฮาส์ เอเจนซี่ และ แวดวงนักการตลาดออนไลน์ และก็เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงได้เคยเทคโนโลยี AR ไปแล้วโดยไม่รู้ตัว ในปัจจุบันได้มีการ ประยุกต์แนวคิดของเทคโนโลยี AR มาเพิ่มเป็นลูกเล่นเสริม ซึ่งรูปแบบของเทคโนโลยี AR นั้นมีการแสดงผลหลากหลายวิธีการ แต่วิธีที่เป็นที่นิยมที่สุด และ เห็นได้จาก กรณีศึกษาในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย คือการใช้ ภาพสัญลักษณ์ หรือในทางศัพท์เทคนิคจะเรียกกันว่า “Marker”มาสะท้อนผ่านหน้ากล้อง Web Cam เมื่อกล้องจับภาพสัญลักษณ์ ได้แล้วตัวโปรแกรมที่ทางเจ้าของเว็บไซต์ได้พัฒนาร่วมกับเทคโนโลยี AR ก็จะแสดงผลภาพกราฟิกปรากฏขึ้นมาบนพื้นที่สัญลักษณ์ ที่สะท้อนอยู่ในกล้องผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้ ผู้บริโภค สามารถจดจำแบรนด์สินค้าของเรา หรือ นึกถึงแบรนด์สินค้าเราได้ทันทีเมื่อเห็น สัญลักษณ์ หรือ ประเภทสินค้าที่ใกล้เคียง ถือว่าเป็นภาระที่หนักมากที่สุดของนักการตลาด และ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่เมื่อมีการโปรโมตสินค้าใหม่ทั้งที จำเป็นต้องคิดแล้วคิดอีก ว่าควรจะทำยังไงจึงจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคให้เป็นที่น่าพอใจ หรือ แม้กระทั่งจะโปรโมตแบรนด์สินค้า และ บริการที่มีอยู่เดิมให้เป็นที่น่าจดจำมากขึ้น และ พร้อมที่วิ่งแซงหน้าคู่แข่งในโลกของการแข่งขันด้านธุรกิจ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ชวนปวดหัว ทั้งเรื่อง งบประมาณ ค่าใช้จ่ายในการตลาด และ ปัจจัยอื่นจิปาถะแต่ก็ไม่เกินความสามารถที่นักการตลาดออนไลน์ รุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งตัวคุณเอง จะทำได้ ยังมีรูปแบบการนำเสนอโดยใช้ เทคโนโลยี AR เข้ามาสร้างภาพที่น่าจดจำให้แก่แบรนด์ของคุณ
|
|||
|
||||
by Data Thanks : เอกวสา สุขส่ง Positioning Magazine และบทความนี้ถูกตีพิมพ์ที่นิตยสาร E-Commerce Magazine |